Giải quyết bức xúc của dân từ cơ sở

Tiếp tục thực hiện kế hoạch tiếp xúc, lắng nghe những bức xúc của người dân từ cơ sở, sáng 6-12, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã có cuộc tiếp xúc và trực tiếp giải quyết 2 vụ việc khiếu nại liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản của người dân tại huyện Bình Chánh và TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang).

Trong vụ việc khiếu nại của bà Hồ Thị Ngọc Anh (ngụ 128 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân), theo báo cáo của các cơ quan chức năng, từ năm 1945 đến 1968 cha mẹ bà Ngọc Anh trực tiếp canh tác trên thửa đất có diện tích 51.847m². Sau đó, do chiến tranh và do không có người canh tác, nên gia đình bà đã giao toàn bộ diện tích này cho chính quyền cách mạng để chia lại cho 12 hộ dân tại địa phương.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi với bà Hồ Thị Ngọc Anh.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi với bà Hồ Thị Ngọc Anh.

Năm 1992, bà Ngọc Anh làm đơn đòi lại đất. UBND huyện Bình Chánh lúc đó đã căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất thực tế tại địa phương và cấp lại 8.988m² là cho bà Ngọc Anh từ diện tích thu hồi của một số hộ dân. Không đồng tình với cách giải quyết này, bà Ngọc Anh khiếu nại đến nhiều cấp, yêu cầu xem xét trả lại toàn bộ diện tích mà cha mẹ bà đã canh tác từ gần 50 năm về trước. Yêu cầu này, theo các cơ quan chức năng là không phù hợp với pháp luật hiện hành và việc UBND huyện Bình Chánh thu hồi đất đã cấp cho người khác để trả lại gần 9.000m² cho gia đình bà là đã vận dụng nhiều quy định ở từng thời điểm khác nhau, có tính đến yếu tố lịch sử để lại.
Tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã ghi nhận ý kiến đề đạt của bà Ngọc Anh và cho biết cách giải quyết của UBND huyện Bình Chánh trong nhiều năm qua là hợp tình, hợp lý. Bí thư Thành ủy nhìn nhận công tác vận động, tuyên truyền của các cấp chính quyền để người dân hiểu và tự giác chấp hành vẫn còn những hạn chế, gây bức xúc cho gia đình bà Ngọc Anh khiến gia đình phải đi lại khiếu nại nhiều năm liền.
Để chấm dứt vụ việc kéo dài này, đồng chí Lê Thanh Hải chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh một mặt kiểm tra lại toàn bộ nguồn gốc và diện tích đất gia đình bà Ngọc Anh đang sử dụng để có hướng xem xét cụ thể; một mặt cần vận động, tuyên truyền những chủ trương, quyết định giải quyết khiếu nại đã ban hành, để bà Ngọc Anh chấp hành.
Trong vụ việc bà Trương Thị Năm (ngụ TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) nhiều năm qua có đơn đề nghị TP xem xét trả lại tiền bán khách sạn Xa Cảng Miền Tây (ấp 2, xã An Lạc, huyện Bình Chánh – cũ) mà Nhà nước đã mua của gia đình liên quan đến số tài sản của hãng xe đò Thuận Thành trong vụ băng cướp Nguyễn Hữu Phước xảy ra năm 1976. Sau khi nghe các bên báo cáo toàn bộ vụ việc,
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chỉ đạo UBND quận Bình Tân căn cứ các quy định hiện hành tiến hành chi trả số tiền theo đề nghị của gia đình bà Năm ngay trong tháng 12, không để kéo dài thêm. Quyết định trên được đại diện gia đình bà Năm – ông Lý Nhựt Thiện đón nhận với thái độ vui mừng, trân trọng.
Từ hai vụ việc cụ thể nêu trên cho thấy vẫn còn những khoảng cách giữa chính quyền và người dân trong giải quyết các vụ việc khiếu nại. Đây là mấu chốt được đồng chí Bí thư Thành ủy đặt ra và yêu cầu các cấp chính quyền, nhất là ở cơ sở phải tìm cách xem xét, hướng dẫn, giải quyết một cách thấu đáo những phát sinh từ lợi ích của người dân có thể dẫn đến khiếu kiện.
H.Nam – A.Chân (SGGP)

Giới thiệu Biên Tập Viên
Le Thanh Hai FanClub

Bình luận về bài viết này